Top 5 loại bọc vô lăng phổ biến
Đã đăng trong: Bọc vô lăng Tin Tức Xe Hơi

Top 5 loại bọc vô lăng phổ biến nhất: Da, Carbon, Da lộn… Đâu là lựa chọn tốt nhất cho “xế cưng” của bạn?

Vô lăng “zin” theo xe thường khá đơn điệu, nhỏ và dễ trơn trượt, đặc biệt với các dòng xe phổ thông. Đó là lý do bọc vô lăng trở thành món phụ kiện được nâng cấp đầu tiên của hầu hết các chủ xe. Tuy nhiên, thị trường lại có vô vàn lựa chọn từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Nếu chọn sai, bạn có thể “tiền mất tật mang” với một chiếc bọc vô lăng trơn trượt, có mùi hôi hoặc nhanh chóng xuống cấp.

Trong bài viết này, Caroto.vn sẽ “mổ xẻ” chi tiết 5 loại bọc vô lăng phổ biến nhất, phân tích ưu nhược điểm và chỉ rõ từng loại sẽ phù hợp với nhu cầu nào.

1. Bọc vô lăng Da (Da thật & Da công nghiệp PU)

bọc vô lăng da Nappa trên xe Mazda

Đây là “vua” của các loại bọc vô lăng và cũng là lựa chọn phổ biến, an toàn nhất, chiếm phần lớn thị phần.

  • Mô tả: Bao gồm 2 loại chính:
    • Da thật: Thường làm từ da bò, được xử lý để mang lại cảm giác cầm êm ái, sang trọng.
    • Da công nghiệp (PU, Simili): Phổ biến hơn rất nhiều. Các loại da PU cao cấp ngày nay cho cảm giác cầm nắm và độ bền gần tương đương da thật, trong khi giá thành hợp lý hơn.
  • Ưu điểm:
    • Sang trọng & Lịch lãm: Chất liệu da luôn mang lại vẻ cao cấp, “ăn nhập” với hầu hết các loại nội thất xe.
    • Cảm giác cầm êm ái: Da có độ mềm, đàn hồi nhẹ, tạo cảm giác cầm rất “thật tay” và thoải mái khi lái xe đường dài.
    • Độ bền cao: Đặc biệt là da PU cao cấp, có khả năng chống mài mòn tốt, không bị ảnh hưởng nhiều bởi mồ hôi tay.
    • Đa dạng: Có nhiều kiểu dáng (da trơn, da đục lỗ, phối màu,…)
  • Nhược điểm:
    • Da thật có giá thành cao và đòi hỏi phải vệ sinh, bảo dưỡng (dùng dung dịch dưỡng da) nếu muốn bền lâu.
    • Da công nghiệp (Simili, PU) loại rẻ tiền rất dễ bị “nổ” da, bong tróc và có mùi hôi nhựa khi mới mua.
  • Phù hợp với ai?
    • Hầu hết mọi đối tượng chủ xe.
    • Những người yêu thích sự sang trọng, lịch lãm, nguyên bản.
    • Những người muốn một lựa chọn “ăn chắc mặc bền”, không quá phô trương.

2. Bọc vô lăng Carbon (Thường là kết hợp)

bọc vô lăng da sợi carbon

Lựa chọn “hot” nhất dành cho những ai yêu thích phong cách thể thao, hiện đại.

  • Mô tả: Như đã phân tích ở bài viết trước, đây không phải sợi carbon thật mà là vật liệu (da PU hoặc composite) được xử lý tạo vân carbon. Chúng hầu như luôn được thiết kế kết hợp với da hoặc cao su ở hai bên tay cầm.
  • Ưu điểm:
    • Thẩm mỹ cực cao: Mang lại vẻ ngoài thể thao, hiện đại, F5 khoang nội thất một cách ngoạn mục.
    • Độ bền vượt trội: Phần vân carbon rất cứng, chống trầy xước và mài mòn gần như tuyệt đối.
    • Cầm nắm chắc chắn (nếu là loại kết hợp): Phần da/cao su ở hai bên giúp tăng độ bám, chống trơn trượt hiệu quả.
  • Nhược điểm:
    • Giá thành thường cao hơn các loại bọc da thông thường.
    • Nếu chọn loại “full carbon” (ít gặp), cảm giác cầm sẽ hơi cứng và có thể trơn khi tay khô.
  • Phù hợp với ai?
    • Người trẻ tuổi, yêu thích phong cách thể thao.
    • Các chủ xe sở hữu xe có thiết kế D-Cut (vô lăng vát đáy).
    • Những người muốn tạo điểm nhấn cá tính, mạnh mẽ cho khoang lái.

3. Bọc vô lăng Da lộn (Alcantara)

Chất liệu dành cho những người đam mê tốc độ, mang lại cảm giác cầm nắm của “xe đua”.

  • Mô tả: Da lộn (Suede) hoặc Alcantara (một loại vật liệu nhân tạo cao cấp tương tự da lộn, thường thấy trên siêu xe) có bề mặt dạng sợi mịn như nhung.
  • Ưu điểm:
    • Bám tay số 1: Đây là loại bọc có độ bám tốt nhất, chống trơn trượt tuyệt đối, ngay cả khi tay bạn ra mồ hôi.
    • Phong cách xe đua: Mang lại cảm giác cầm nắm rất thể thao, “chuyên nghiệp”.
    • Êm ái: Bề mặt nhung mịn rất êm tay.
  • Nhược điểm:
    • “Bệnh nhà giàu”: Cực kỳ khó vệ sinh và bảo quản. Rất kỵ nước, dễ bám bẩn, bám mồ hôi và sẽ bị “bết” hoặc “xù lông” nếu không được chăm sóc thường xuyên bằng dụng cụ chuyên dụng.
    • Không phù hợp với người tay có nhiều mồ hôi.
  • Phù hợp với ai?
    • Những người đam mê lái xe (driving enthusiasts).
    • Người chịu khó, kỹ tính trong việc vệ sinh và bảo quản xe.
    • Những ai muốn có trải nghiệm cầm lái khác biệt, cao cấp.

4. Bọc vô lăng Silicone (Cao su)

Lựa chọn “thực dụng”, giá rẻ và đa dạng màu sắc nhất trên thị trường.

  • Mô tả: Được làm từ 100% silicone dẻo, có nhiều màu sắc bắt mắt (đôi khi là dạ quang) và kiểu dáng (gai, chấm bi…).
  • Ưu điểm:
    • Giá siêu rẻ: Thường chỉ vài chục nghìn đồng.
    • Dễ vệ sinh tuyệt đối: Tháo ra và rửa trực tiếp bằng xà phòng rồi lau khô là xong.
    • Cực kỳ đa dạng: Vô vàn màu sắc để cá nhân hóa (hồng, xanh, đỏ, vàng…).
    • Lắp đặt dễ dàng: Vì có độ co dãn cao.
  • Nhược điểm:
    • Cảm giác cầm “rẻ tiền”: Bề mặt silicone hơi rít tay, không êm ái.
    • Dễ bám bụi: Bụi bẩn rất dễ dính vào bề mặt rít của silicone.
    • Nhanh bị “dão”: Sau một thời gian sử dụng và phơi nắng, bọc silicone dễ bị dãn, không còn ôm khít vô lăng.
    • Tính thẩm mỹ (sang trọng) gần như bằng không.
  • Phù hợp với ai?
    • Xe chạy dịch vụ, taxi, xe tải (cần sự bền bỉ, dễ vệ sinh).
    • Các chủ xe nữ muốn màu sắc dễ thương, cá tính.
    • Người dùng không quá quan trọng cảm giác lái, chỉ cần một lớp bọc bảo vệ đơn giản, rẻ tiền.

5. Bọc vô lăng Khâu tay (DIY)

Đây là một “trường phái” riêng, tập trung vào sự hoàn hảo và cảm giác “zin” nhất.

  • Mô tả: Thay vì là một chiếc bọc ốp bên ngoài, đây là một tấm da (thường là da PU hoặc da lộn) đã được cắt may theo đúng khuôn vô lăng của bạn. Bạn sẽ phải tự dùng kim, chỉ (đi kèm) để khâu cố định nó vào vô lăng.
  • Ưu điểm:
    • Đẹp nhất & Chuyên nghiệp nhất: Một khi đã hoàn thành, bọc khâu tay ôm khít 100%, nhìn như vô lăng được bọc lại từ xưởng.
    • Cảm giác thật nhất: Vì nó rất mỏng và ôm sát, không làm tăng kích thước vô lăng quá nhiều, cho cảm giác cầm nắm thật tay.
    • Tùy biến cao: Bạn có thể chọn màu chỉ (ví dụ: chỉ đỏ, chỉ xanh) để tạo điểm nhấn.
  • Nhược điểm:
    • Cực kỳ khó và tốn thời gian: Yêu cầu sự khéo léo, kiên nhẫn. Bạn có thể mất từ 2-4 tiếng để hoàn thành. Nếu khâu ẩu, đường chỉ sẽ rất xấu.
    • Gần như là làm cố định, khó tháo ra.
  • Phù hợp với ai?
    • Những người đam mê tự “vọc” xe (DIY), thích tự tay chăm sóc “vợ hai”.
    • Những ai yêu cầu sự hoàn hảo tuyệt đối, muốn đẹp như “zin” mà không muốn chi quá nhiều tiền để độ vô lăng.

3 Yếu tố “Vàng” cần nhớ khi chọn mua bọc vô lăng

Sau khi đã chọn được loại chất liệu ưng ý, đừng quên 3 yếu tố then chốt sau:

  1. Kích thước (Size): Đây là yếu tố an toàn “sống còn”. Bọc quá rộng sẽ bị trượt, xoay khi đánh lái, cực kỳ nguy hiểm. Hầu hết xe du lịch dùng Size M (37-38cm), nhưng bạn vẫn nên đo lại hoặc hỏi kỹ người bán.
  2. Kiểu dáng (Tròn hay D-Cut): Rất nhiều xe đời mới (SantaFe, Tucson, Cerato…) dùng vô lăng D-Cut (vát đáy). Bạn bắt buộc phải mua bọc D-Cut chuyên dụng.
  3. Lõi bên trong (với loại ốp): Hãy chọn loại bọc có lõi bằng cao su non (màu trắng, sáng, không mùi) thay vì cao su tái chế (màu đen, có mùi hắc) để đảm bảo an toàn sức khỏe và độ bám tốt hơn.

Kết luận

Không có bọc vô lăng nào là “tốt nhất toàn diện”, chỉ có bọc vô lăng “phù hợp nhất” với bạn.

  • Nếu bạn cần sự sang trọng, bền bỉ: Hãy chọn Bọc da PU cao cấp.
  • Nếu bạn mê thể thao, cá tính: Bọc Carbon là lựa chọn số 1.
  • Nếu bạn đam mê cảm giác lái, bám tay: Hãy thử Da lộn/Alcantara (nếu bạn chịu khó).
  • Nếu bạn cần thực dụng, rẻ, dễ vệ sinh: Silicone là giải pháp.

Hy vọng bài phân tích này của Caroto.vn sẽ giúp bạn chọn được “bộ áo” ưng ý nhất cho vô lăng của mình. Bạn đang dùng loại bọc nào? Hãy chia sẻ trải nghiệm ở phần bình luận nhé!


Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Theo dõi Caroto.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích:

Viết Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button